Quản lý thiết bị là gì?

Quản lý thiết bị bao gồm việc quản lý, giám sát và bảo trì cả tài sản được cấp điện và thiết bị không được cấp điện. Quản lý thiết bị hiệu quả có thể cho phép các công ty sử dụng thiết bị hiệu quả hơn bằng cách cho phép triển khai tài sản nhanh chóng khi cần thiết. Ngoài ra, quản lý thiết bị giúp tổ chức có cái nhìn rõ hơn về địa điểm, cách thức và thời điểm tài sản của họ được sử dụng.

Vai trò của quản lý thiết bị trong mọi lĩnh vực

  • Xây dựng: Trong ngành này, quản lý thiết bị hiệu quả là yếu tố quan trọng để đảm bảo hoàn thành dự án kịp thời và kiểm soát chi phí. Việc bảo trì và theo dõi các thiết bị xây dựng như máy xúc, máy ủi, cần cẩu và máy trộn bê tông… giúp tối đa hóa thời gian hoạt động, năng suất đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định an toàn, giảm downtime và nâng cao hiệu quả của dự án.
  • Sản xuất chế tạo: Quản lý thiết bị là điều cần thiết trong ngành sản xuất để tối ưu hóa quy trình sản xuất và duy trì các tiêu chuẩn chất lượng cao. Bảo trì hiệu quả các thiết bị sản xuất, chẳng hạn như dây chuyền lắp ráp, máy CNC, máy ép và hệ thống robot, giúp giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động ngoài dự kiến ​​và nâng cao hiệu quả của thiết bị. Theo dõi thiết bị hiệu quả và quản lý hàng tồn kho cũng góp phần hợp lý hóa hoạt động sản xuất và kiểm soát hàng tồn kho.
  • Y tế: Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, quản lý thiết bị đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chăm sóc và an toàn cho bệnh nhân. Việc bảo trì và hiệu chuẩn đúng cách các thiết bị và dụng cụ y tế, bao gồm thiết bị chẩn đoán, dụng cụ phẫu thuật và hệ thống theo dõi bệnh nhân, là điều cần thiết để chẩn đoán và điều trị chính xác. Việc theo dõi và ghi chép thiết bị giúp quản lý tài sản hiệu quả, giảm tình trạng gián đoạn thiết bị và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quy định.
  • Vận tải và hậu cần: Quản lý thiết bị là rất quan trọng trong ngành vận tải để duy trì độ tin cậy và an toàn của phương tiện và cơ sở hạ tầng. Việc bảo trì và kiểm tra thường xuyên các thiết bị vận tải như ô tô, xe tải, máy bay và tàu thủy giúp ngăn ngừa sự cố và tai nạn. Việc theo dõi và ghi chép thiết bị hiệu quả hỗ trợ tối ưu hóa việc quản lý đội xe và giảm chi phí vận hành đồng thời đảm bảo tuân thủ các yêu cầu quy định.

quản lý thiết bị

Thách thức trong quản lý thiết bị

  • Quản lý công việc thủ công: Việc quản lý thiết bị thủ công, truyền thống có thể khiến khả năng mắc lỗi sẽ tăng lên. Nếu có một số lỗi trong bước nhập dữ liệu sẽ làm giảm hiệu quả, gây sai lệch thông tin, dữ liệu. Nhiều tổ chức vẫn sử dụng các công cụ như bảng tính excel để nhập dữ liệu. Ví dụ trong việc kiểm soát hàng tồn kho, nhà quản lý cần đảm bảo dữ liệu chính xác do số lượng hàng lớn. Hay việc đảm bảo an toàn, bảo mật cho thiết bị cũng rất quan trọng. Vì vậy, hoạt động quản lý thủ công có thể gặp lỗi
  • Theo dõi thiết bị: Một trong những thách thức quản lý thiết bị phổ biến nhất là theo dõi thiết bị. Việc theo dõi nhiều tài sản, vị trí và trạng thái bảo trì của máy móc, thiết bị rất phức tạp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp có tài sản phân bổ ở nhiều địa điểm. Các thiết bị được di chuyển từ nơi này đến nơi khác thì khả năng bị thất lạc có thể sẽ tăng lên. Trường hợp thiết bị, máy móc bị mất hoặc đặt sai vị trí, hoạt động sản xuất sẽ bị gián đoạn và gây giảm năng suất. 
  • Bảo trì, bảo dưỡng

Vấn đề bảo trì, bảo dưỡng luôn là chủ đề được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Mặc dù việc bảo trì theo lịch trình có thể không quá tốn kém nhưng khi thiết bị hỏng hóc đột ngột có thể tiêu tốn chi phí sản xuất khá lớn cho doanh nghiệp. 

Vì vậy doanh nghiệp cần có kế hoạch bảo trì kịp thời và hiệu quả bởi đây là việc quan trọng để ngăn ngừa sự cố thiết bị. Tuy nhiên, việc lập kế hoạch và điều phối các hoạt động bảo trì đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt khi xử lý nhiều loại thiết bị cùng lúc.

  • Sử dụng thiết bị: Nhiều doanh nghiệp phải vật lộn với việc sử dụng không đúng mức hoặc phân bổ thiết bị không hiệu quả, dẫn đến chi phí không cần thiết và giảm năng suất.
  • Tuân thủ an toàn: Quản lý thiết bị bao gồm việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn, yêu cầu quy định và đảm bảo tuân thủ thiết bị, đây là yêu cầu khắt khe, đặc biệt là trong các ngành có quy định cao.
  • Lập kế hoạch vòng đời thiết bị: Quản lý vòng đời tài sản hiệu quả, từ khi mua đến khi dừng hoạt động, đòi hỏi phải đưa ra quyết định chiến lược và xem xét các yếu tố như tiến bộ công nghệ, lỗi thời và khấu hao.

Các phương pháp quản lý máy móc, thiết bị

Gắn thẻ RFID thiết bị

Quản lý thiết bị bằng phương pháp gắn thẻ RFID có thể hữu ích cho doanh nghiệp theo dõi và nắm bắt vị trí chính xác của từng thiết bị.

Hơn nữa, doanh nghiệp có thể thu thập thông tin cần thiết từ thẻ RFID. Việc gắn thẻ có thể cần thiết trong một số khía cạnh, chẳng hạn như bảo trì bảo dưỡng và theo dõi vị trí thiết bị.  

Ưu tiên sử dụng thiết bị

Trong một nhà máy sản xuất có rất nhiều các loại thiết bị với các mức độ quan trọng khác nhau. Thiết bị có mức độ quan trọng cao có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất hàng ngày ở mức độ lớn. Vì vậy, việc lựa chọn và ưu tiên sử dụng thiết bị cũng là một phương pháp cần thiết để thực hiện sản xuất hiệu quả.

Sử dụng phần mềm quản lý thiết bị

Phần mềm quản lý thiết bị như hệ thống CMMS có thể rất hữu ích trong việc tự động hóa quá trình bảo trì và quản lý thiết bị. Phần mềm này cũng giúp nâng cao hiệu suất tài sản doanh nghiệp bằng cách cung cấp bảo trì đúng thời gian.

Ngoài ra, nó có thể cung cấp cho doanh nghiệp một báo cáo đầy đủ về hiệu quả hoạt động của thiết bị. Điều đó sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác về các loại thiết bị, máy móc đang sử dụng cho quy trình sản xuất.

quản lý thiết bị

Quy trình quản lý thiết bị

Bước 1: Xác định nhu cầu thiết bị

Đây là bước quan trọng trong quy trình quản lý vật tư thiết bị, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và chi phí sản xuất. Điều này bao gồm xác định các loại, số lượng thiết bị cần thiết và yêu cầu hiệu suất của thiết bị. 

Bước 2: Lựa chọn nhà cung cấp

Sau khi xác định nhu cầu thiết bị, doanh nghiệp cần lựa chọn nhà cung cấp phù hợp. Khi lựa chọn nhà cung cấp, doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố như giá cả, chất lượng, dịch vụ sau mua bán…

Bước 3: Mua sắm thiết bị

Khi đã lựa chọn được nhà cung cấp, doanh nghiệp có thể tiến hành mua sắm thiết bị. Trong quá trình mua sắm, doanh nghiệp cần lưu ý kiểm tra kỹ các thông số kỹ thuật của thiết bị, đảm bảo thiết bị đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp. 

Bước 4: Nhận bàn giao thiết bị

Sau khi mua sắm thiết bị, doanh nghiệp cần tiến hành nhận bàn giao thiết bị. Trong quá trình nhận bàn giao, doanh nghiệp cần kiểm tra kỹ tình trạng của thiết bị, đảm bảo thiết bị không bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. 

Bước 5: Đăng ký tài sản

Hoạt động tiếp theo trong quy trình quản lý thiết bị là đăng ký tài sản. Việc đăng ký tài sản giúp doanh nghiệp quản lý và theo dõi tài sản một cách hiệu quả. 

Ngoài ra, phương pháp gắn mã QR cho tài sản, thiết bị cũng cần thiết nhằm quản lý hiệu quả. Bằng cách tạo mã và gắn lên tài sản (in trực tiếp, dán mã…), doanh nghiệp có thể theo dõi vị trí, lịch sử bảo trì, tình trạng cũng như chi phí của thiết bị. 

Bước 6: Quản lý thiết bị

Quản lý thiết bị là quá trình thực hiện các hoạt động để đảm bảo rằng thiết bị được sử dụng hiệu quả, an toàn và bền vững. Các hoạt động quản lý thiết bị bao gồm:

  • Vận hành và bảo dưỡng thiết bị: Đảm bảo thiết bị được vận hành đúng cách và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo thiết bị hoạt động tốt.
  • Sửa chữa thiết bị: Xử lý kịp thời các sự cố xảy ra với thiết bị để đảm bảo hoạt động sản xuất liên tục.
  • Cải tiến thiết bị: Đưa ra các giải pháp cải tiến thiết bị để nâng cao hiệu suất và tuổi thọ của thiết bị.

Bước 7: Bảo trì, bảo dưỡng thiết bị

Bảo trì, bảo dưỡng máy móc là một công việc quan trọng giúp đảm bảo cho máy móc luôn hoạt động tốt, tránh hư hỏng đột xuất, gây gián đoạn sản xuất và ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. 

  • Khảo sát, đánh giá hiện trạng máy móc, thiết bị
  • Xác định mục tiêu bảo dưỡng
  • Lập kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng
  • Triển khai kế hoạch
  • Đánh giá hiệu quả hoạt động bảo trì, bảo dưỡng

quản lý thiết bị

Bước 8: Loại bỏ thiết bị

Khi thiết bị không còn sử dụng được, doanh nghiệp cần tiến hành loại bỏ thiết bị theo đúng quy định, đảm bảo tránh ô nhiễm môi trường. 

Bước 9:  Đánh giá hiệu quả quản lý thiết bị

Đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý, kiểm soát thiết bị giúp doanh nghiệp xác định những điểm mạnh, điểm yếu của hệ thống quản lý thiết bị và đưa ra các giải pháp cải tiến. 

Quản lý vòng đời thiết bị với MMS-X

MMS-X là hệ thống quản lý thiết bị và bảo trì bảo dưỡng nằm trong bộ giải pháp quản lý sản xuất tổng thể MES-X do VTI Solutions phát triển.

  • Quản lý thiết bị và trạng thái thiết bị theo thời gian thực
  • Quản lý toàn diện, toàn bộ vòng đời thiết bị từ lúc mua, trong quá trình sản xuất và đến khi thanh lý
  • Truy cập, tra cứu thiết bị nhanh chóng, dễ dàng
  • Bảo trì bảo dưỡng chủ động, khoa học
  • Cảnh báo lỗi tự động từ hệ thống

MMS-X

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *