Khi công nghệ tiếp tục phát triển, khả năng thực hiện các nhiệm vụ trong mọi lĩnh vực nhanh hơn, hiệu quả hơn với ít rắc rối nhất không ngừng được cải thiện. Tương tự, việc ứng dụng kho thông minh trong công nghệ kho hàng cũng nhanh chóng trở nên phổ biến rộng rãi.

Về cơ bản, nó đề cập đến việc kết hợp các công nghệ hiện đại 4.0 để tự động hóa và số hóa các hoạt động thực hiện khác nhau nhằm giúp kiểm soát kho hàng nhanh chóng và hiệu quả. 

Kho thông minh là gì?

Kho thông minh là kho hàng có hệ thống giải pháp tự động hóa để thực hiện các hoạt động của kho. Nó có thể bao gồm cả phần mềm và phần cứng tự động hóa như máy móc và robot để quản lý kho thông minh. Những loại kho này hoạt động hiệu quả hơn các kho thông thường vì được trang bị cảm biến và các công nghệ kỹ thuật số khác.

Kho thông minh đang ngày càng trở nên phổ biến khi các công ty tìm cách cắt giảm chi phí và tăng năng suất. Hoạt động lưu kho thông minh bao gồm việc sử dụng thường xuyên robot và băng chuyền tự động có thể di chuyển hàng tồn kho từ nơi này sang nơi khác. Công nghệ kho này tiếp tục giảm bớt yêu cầu về công việc của con người và cho phép nhà kho hoạt động 24 giờ một ngày.

Khi sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gia tăng, mọi nhà sản xuất đang tìm cách nắm bắt các công nghệ với mục tiêu đón đầu xu hướng nhà kho thông minh 2024.

kho thông minh

Top 6 lợi ích của kho thông minh

Tối ưu hóa kho tốt hơn

Tối ưu hiệu quả quy trình làm việc tại kho có thể được cải thiện đáng kể bằng cách tích hợp công nghệ kho thông minh. Phân tích nâng cao được điều khiển bởi thuật Machine Learning giúp người vận hành kho quản lý hàng tồn kho, tối đa hóa việc lưu trữ và giảm các điểm tắc nghẽn trong quy trình.

Cách tiếp cận dựa trên dữ liệu này giúp theo dõi các số liệu chính và cho phép nhà kho vận hành hợp lý, từ đó cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn.

Những công nghệ tiên tiến như vậy cũng có thể phát hiện sớm các vấn đề và rủi ro tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng. Việc có dữ liệu về rủi ro hàng tồn kho và nhà cung cấp giúp người quản lý kho hàng chủ động hơn là phản ứng.

Giảm thiểu chi phí vận hành

Chi phí vận hành là một trong những thách thức lớn nhất đối với kho hàng. Giảm thiểu chi phí vận hành kho đòi hỏi các giải pháp thông minh và tối ưu hóa với sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ và nguồn nhân lực. Bằng cách tích hợp các công nghệ hiện đại có thể giúp hoạt động của kho hàng hiệu quả và tối ưu, đòi hỏi ít nỗ lực và sự can thiệp của con người hơn.

Tìm kiếm, đóng gói và vận chuyển nhanh chóng

Việc vận chuyển, lấy hàng hoặc đóng gói chiếm phần lớn thời gian hàng ngày đối với những người quản lý kho không có sẵn công nghệ tiên tiến. Các giải pháp kho thông minh có thể hỗ trợ giảm thiểu thời gian lấy hàng, đóng gói và xử lý đơn hàng nhanh hơn. 

Các thiết bị lấy hàng thông minh như máy quét cầm tay, kính thông minh và robot lấy hàng có thể giảm đáng kể thời gian cần thiết để tìm kiếm, xác minh và chọn một mặt hàng từ thùng lưu trữ.

Chu kỳ thực hiện đơn hàng ngắn hơn mang lại lợi thế cạnh tranh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần trong thời đại 4.0 ngày nay.

Tăng độ chính xác 

Một hoạt động kho hàng điển hình bao gồm một hoặc vài quy trình cơ bản, tuy nhiên, một số bước có thể dễ xảy ra lỗi. Những lỗi này có thể khiến toàn bộ hoạt động kinh doanh bị tổn thất đáng kể nếu không được xác định và giải quyết kịp thời.

Cho phép độ chính xác và hiệu quả cao hơn ở mọi giai đoạn của vòng đời thực hiện đơn hàng là một trong những lợi thế chính của công nghệ kho bãi thông minh. Điều này cũng có thể làm giảm số lượng mặt hàng bị mất, hết hạn hoặc bị hư hỏng, cải thiện việc quản lý hàng tồn kho tổng thể. 

Cải thiện lòng tin khách hàng

Mục đích chính của hoạt động kho bãi là tập trung vào các dịch vụ khách hàng với trải nghiệm tốt và sự hài lòng. Vì mọi sản phẩm từ kho cuối cùng sẽ đến tay khách hàng. 

Kho thông minh cho phép các công ty đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng một cách liền mạch, cung cấp sự hỗ trợ nhanh, cải thiện tương tác và nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng.

Với việc vận chuyển nhanh hơn, giảm chi phí và phản hồi nhanh chóng, doanh nghiệp có thể xây dựng cơ sở khách hàng hài lòng. Điều này cũng sẽ mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn và sự hài lòng của khách hàng

kho thông minh

Theo dõi tài sản và hàng tồn kho tốt hơn

Theo dõi hàng tồn kho hiệu quả là một trong những mối quan tâm lớn nhất đối với hầu hết các kho hàng. Biết vị trí của một sản phẩm cụ thể trong chuỗi cung ứng có thể giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các đơn đặt hàng được xử lý, cải thiện việc lập kế hoạch chuỗi cung ứng và ước tính thời điểm có thể cần lô sản phẩm tiếp theo để ngăn chặn tình trạng hết hàng.

Vì vậy, thẻ RFID, mã vạch, cảm biến tích hợp và các công nghệ mới nhất khác mang lại khả năng hiển thị chính xác về quá trình di chuyển sản phẩm và trạng thái tồn kho.

Triển khai công nghệ thông minh trong quản lý kho

Kho thông minh phụ thuộc rất nhiều vào các công nghệ mới nhất giúp tối ưu hóa quy trình vận hành kho bãi. Kho thông minh đòi hỏi phạm vi rộng, từ việc cho phép vận hành không cần giấy tờ đến lắp đặt robot tự động.

Robot di động tự động

Những máy móc tiên tiến này có thể thực hiện một số nhiệm vụ khác nhau, từ chọn hàng tự động trong kho và lưu trữ đến đóng gói, phân phối hàng tồn kho…

Chúng dự định làm việc song song với các máy móc, thiết bị khác để đảm bảo luồng vận chuyển hàng hóa liền mạch, tối ưu và không có lỗi. Ngoài ra, các hệ thống robot mới nhất trong công nghệ kho thông minh được gọi là cobot – được thiết kế để tương tác trực tiếp giữa người và rô-bốt trong không gian kho.

Cobots dễ lập trình, thiết lập nhanh, linh hoạt và an toàn khi sử dụng trong kho. Để ngăn ngừa thiệt hại, cobot có thể được người điều khiển dạy cách nắm bắt một vật thể hoặc cách di chuyển vật thể nhanh chóng.

Internet vạn vật (IoT)

Thuật ngữ IoT ngày càng trở nên phổ biến trong không gian kho thông minh. Các thiết bị IoT thông minh bao gồm từ thiết bị chọn hàng, cảm biến và robot cho đến hệ thống truyền dữ liệu vận hành theo thời gian thực đến hệ thống kho trung tâm.

Dữ liệu thời gian thực chi tiết như vậy trở thành nguồn đầu vào có giá trị cho các thuật toán Machine Learning giúp tìm hiểu và tối ưu hóa các đề xuất.

Hệ thống IoT hỗ trợ việc đồng bộ hóa tất cả dữ liệu trong mạng có thể truy cập, giúp cải thiện việc lập kế hoạch lao động, trải nghiệm của khách hàng và kiểm soát hàng tồn kho. IoT có thể giúp kho giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn lao động có thể tạo ra tổn thất trong chuỗi cung ứng bằng cách phát hiện và đưa ra cảnh báo. Ví dụ, các cảm biến trong kho có thể theo dõi nhiệt độ, độ ẩm và các điều kiện khác.

Trí tuệ nhân tạo

Phân tích một lượng lớn dữ liệu được tích lũy trong quá trình vận hành kho thông minh có thể rất quan trọng để tối ưu hóa các quy trình khác nhau. Phương pháp tiếp cận dựa trên AI có thể hỗ trợ dự đoán nhu cầu hàng tồn kho, tối ưu hóa các tuyến đường lấy hàng và cho phép phân bổ nhiệm vụ linh hoạt. Trí tuệ nhân tạo AI như một công nghệ kho thông minh có thể tinh chỉnh quy trình quản lý, tối ưu hóa và dự báo hàng tồn kho một cách liền mạch. Ngoài ra nó còn giúp giảm chi phí nhân công cho toàn bộ kho so với kho truyền thống. 

kho thông minh

Xe tự hành (AGV)

AGV có thể tối đa hóa không gian kho hàng đồng thời giảm thiểu nhu cầu xây dựng cơ sở phân phối và thực hiện mới.

Một số ví dụ về phương tiện được dẫn hướng tự động (AGV) là xe đẩy pallet và xe nâng tự dẫn hướng và đi theo các đường dẫn kỹ thuật số trong kho khi chúng tải và dỡ container, hộp và pallet. 

AGV xử lý các tình huống nguy hiểm hiệu quả hơn đồng thời giảm thiệt hại vật chất và cải thiện độ chính xác của hàng tồn kho.

Hệ thống quản lý kho

Một phần mềm kho hoặc hệ thống quản lý kho hiện đại với các tính năng tiên tiến và sự đổi mới mang tính tương lai có thể hoạt động như một hệ điều hành trung tâm để quản lý các hoạt động và quy trình làm việc của kho trong thời gian thực. 

Ngoài những tính năng này, hệ thống quản lý kho WMS phải có các phân tích nâng cao về số liệu dự đoán và chiều sâu đổi mới để đưa ra các đề xuất hữu ích và có giá trị. 

Một trong số các giải pháp công nghệ có thể kể đến WMS-X cho phép doanh nghiệp quản lý toàn diện cho mọi vấn đề trong kho hàng nói chung và tồn kho nói riêng, loại bỏ các quy trình quản lý thủ công tốn thời gian, tốn nguồn lực, dễ sai sót, giải quyết tình trạng tồn kho hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *