Baidu gần đây tuyên bố rằng Ernie Bot 4 của họ mạnh ngang GPT-4 của OpenAI và có khả năng kiểm soát được những nội dung được cho là nhạy cảm.

Baidu được biết đến là ”Google của Trung Quốc”, là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau gã khổng lồ tìm kiếm Google, tuy nhiên thị trường chính của Baidu đa phần đều diễn ra ở trong nước chứ chưa ”bành trướng” sang thị trường thế giới.

Ernie Bot

Ngày 17/10 vừa qua, bản cập nhật mới nhất của Ernie Bot đã được công bố. Ông Robin Li – nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Baidu cho biết “Ernie Bot hoàn thành loạt cập nhật quan trọng về khả năng hiểu, nhắc nhở, lý luận và ghi nhớ. Khả năng tổng quát của nó không thua kém GPT-4”.

GPT-4 của OpenAI và Bard của Google vẫn chưa được chính thức triển khai ở Trung Quốc. Trong bối cảnh thiếu vắng các đại diện nước ngoài, các công ty Trung Quốc đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội tung ra hơn 100 mô hình ngôn ngữ lớn trong năm nay. Từ các công ty Internet truyền thống như Baidu và Alibaba đến các nhà sản xuất phần cứng như Vivo, Oppo và Huawei, tất cả đều đang nỗ lực phát triển các sản phẩm AI. 

Cơ quan chức năng đang thắt chặt quản lý đối với chatbot hoạt động tương tự ChatGPT. Một số quy tắc mới được đưa ra nhằm đảm bảo nội dung do AI tạo ra phù hợp với tình hình trong nước. Tuần này, chính phủ Trung Quốc đề xuất biện pháp chặn việc dùng dữ liệu nhạy cảm để đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn, trong đó có hơn 5% nội dung được coi là bất hợp pháp.

Theo phía đại diện Baidu cho biết, khi nhận được câu hỏi về các chủ đề nhạy cảm ở Trung Quốc, Ernie Bot sẽ kết thúc cuộc đối thoại bằng cách chuyển hướng sang chuyện khác.

Ernie Bot

Vào hồi tháng 6 năm nay, Baidu cũng tuyên bố Ernie Bot 3.5 của họ không thua kém GPT 3.5 trong một số phiên bản thử nghiệm. Thậm chí, công ty khẳng định chatbot Trung Quốc vượt trội ở một số nội dung xử lý bằng tiếng Trung.

Sau khi nhận được tín hiệu “đèn xanh” của chính phủ, Baidu bắt đầu công bố bản thử nghiệm Ernie Bot là hồi tháng 3 và sau đó mở cửa cho công chúng trải nghiệm vào tháng 8. Giám đốc công nghệ Baidu Wang Haifeng cho biết Ernie Bot hiện có hơn 45 triệu người dùng và 54.000 nhà phát triển tham gia. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *