Aionics – một công ty Startup đang rút ngắn thời gian công bố sản phẩm ra thị trường với một công cụ AI nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển pin xe điện. 

Pin là bộ phận cốt lõi của công nghệ xe điện và đòi hỏi kết hợp nhiều yếu tố để tối ưu hóa năng lượng và thời gian sạc. Hầu hết các nhà sản xuất tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức để có thể nghiên cứu, thử nghiệm và cho ra đời sản phẩm hoàn thiện cuối cùng.

Theo CEO kiêm Co-founder của Aionics – Austin Sendek, vấn đề mà doanh nghiệp đang phải đối mặt chính là có quá nhiều phương án tiềm năng nhưng lại không đủ thời gian để thử nghiệm. Và để giải quyết bài toán này, Aionics áp dụng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào quá trình nghiên cứu pin xe điện.

Aionics tập trung vào màng điện phân – một trong ba thành phần cơ bản của pin Lithium-ion (Li-ion) giúp luân chuyển giữa  các điện cực trong quá trình sạc và xả pin. Và để tăng tốc vào quá trình này, họ sử dụng bộ công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý hàng tỷ mẫu vật chất trong cơ sở dữ liệu và đánh giá khoảng 10.000 mẫu mỗi giây. Công ty đặt trụ sở tại Palo Alto với số vốn kêu gọi 3,5 triệu USD cùng phối hợp với nhiều doanh nghiệp. Trong đó có thể kể đến nhà sản xuất ắc quy Cellforce của Porsche, công ty lưu trữ năng lượng Form Energy và nhà sản xuất hóa chất Nhật Bản Show Denko. 

Aionics

Mô hình trí tuệ nhân tạo được thiết kế để đưa ra dự đoán kết quả của các thí nghiệm, cho phép chọn lọc các vật liệu có tính hữu dụng và tiềm năng trong những thử nghiệm tiếp theo. Và thay vì dựa vào cơ sở dữ liệu, Aionics triển khai mô hình được thiết kế bằng dữ liệu có sẵn về pin xe điện nhằm tạo ra nhiều vật liệu mới cho từng công việc. Công ty áp dụng phần mềm được phát triển tại Đại học Carnegie Mellon (CMU). Và C0-founder kiêm trưởng nhóm khoa học của Aionics, Venket Viswanathan cũng là vị giáo sư tại ngôi trường này. 

Aionics kỳ vọng vào việc kết hợp trí tuệ nhân tạo với pin xe điện sẽ đạt được những bước vọt quan trọng trong công nghệ pin và tăng “năng lượng xanh” cho môi trường từ phương tiện giao thông.

Sau khi thử nghiệm và chọn lọc ra mẫu phù hợp nhất giữa hàng tỷ mẫu, Aionics sẽ chuyển dữ liệu tới khách hàng. “Nếu không ra kết quả sau vòng đầu tiên, chúng tôi sẽ làm lại và kết hợp với các thử nghiệm thực tế cho đến khi tìm ra giải pháp tốt nhất. Sau đó Aionics sẽ phối hợp với đối tác sản xuất để khởi động dây chuyền và đưa chúng ra thị trường”, CEO công ty cho hay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *