Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp và nhà sản xuất chuyển từ quy trình sản xuất truyền thống sang sản xuất thông minh, điều này cho thấy khả năng truy xuất nguồn gốc chính là mục tiêu tương lai của ngành sản xuất. Truy xuất nguồn gốc sản phẩm vốn luôn là vấn đề nan giải, do đó khi chuyển sang mô hình sản xuất thông minh, doanh nghiệp sẽ kỳ vọng nhiều hơn trong việc kiểm soát dòng chảy sản phẩm hiệu quả.

Các giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm có thể giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn chuỗi cung ứng của mình, hiểu rõ từng bước trong vòng đời của sản phẩm, bảo vệ uy tín thương hiệu và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. 

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là gì?

Truy xuất nguồn gốc (Traceability in manufacturing) là khả năng xác định và theo dõi nguồn gốc sản phẩm trong suốt quá trình sản xuất. Điều này cho phép doanh nghiệp xác định bất kỳ vấn đề nào có thể phát sinh và có biện pháp phòng ngừa khắc phục. Bằng cách triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, doanh nghiệp cũng có thể tối ưu hóa quy trình sản xuất để liên tục cải tiến. Do nhận thức về sự an toàn ngày càng tăng và những cải tiến đáng kể về chất lượng sản phẩm, khả năng truy xuất nguồn gốc đã trở nên quan trọng trong việc cung cấp thông tin chi tiết cho một loạt ngành công nghiệp như ô tô, y tế, thực phẩm và điện tử. 

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp theo dõi mọi chi tiết sản xuất như quy trình, thu mua nguyên liệu thô, sản xuất, tiêu thụ và loại bỏ. Nó mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho các nhà sản xuất trong việc tăng chất lượng và giảm chi phí. Hệ thống theo dõi sản xuất ngày nay giúp các công ty đảm bảo chất lượng, nâng cao hiệu quả và duy trì sự tuân thủ bằng cách sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu, RFID và mã vạch phức tạp giúp họ truy xuất nguồn gốc sản xuất theo thời gian thực — hiểu biết sâu sắc về quy trình sản xuất, kể từ thời điểm nguyên liệu thô và các bộ phận được đưa vào cho đến khi thành phẩm rời khỏi cơ sở sản xuất.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Các loại truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc bên ngoài

Truy xuất nguồn gốc bên ngoài, còn được gọi là truy xuất nguồn gốc chuỗi và truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối, là khả năng theo dõi sản phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Bất kỳ ai ở cuối chuỗi cung ứng đều có thể truy tìm nguồn gốc sản phẩm từ thành phẩm cho đến nguyên liệu thô. Và, bất kỳ ai ở đầu chuỗi cung ứng đều có thể theo dõi vị trí của sản phẩm, bao gồm cả nhà bán lẻ và khách hàng. 

Truy xuất nguồn gốc nội bộ

Truy xuất nguồn gốc nội bộ cung cấp thông tin truy xuất nguồn gốc, nhưng chỉ trong phạm vi cơ sở sản xuất. Nó bao gồm việc biết sản phẩm đến từ đâu và sẽ đi đâu, đồng thời ghi lại thông tin sản xuất.

Để đạt được khả năng truy xuất nguồn gốc bên ngoài, mỗi tác nhân trong chuỗi cung ứng phải triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc nội bộ.

Lợi ích của truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Thu hồi sản phẩm

Khi có thể truy nguyên nguồn gốc của các thành phần, doanh nghiệp sẽ có khả năng nắm bắt tình trạng nguyên liệu thô trước khi chúng được sử dụng để sản xuất và phân phối sản phẩm. Và việc ngăn chặn sai sót xảy ra sẽ tốt hơn là cố gắng khắc phục sai sót sau khi sản phẩm đã được chuyển đi.

Việc thu hồi sản phẩm có thể gây tổn thất về thời gian, chi phí và uy tín cho doanh nghiệp sản xuất. Và với hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm, doanh nghiệp có thể thu hồi sản phẩm nhanh chóng, hiệu quả và ít tốn kém. Nó không chỉ làm giảm nguy cơ thu hồi sản phẩm mà còn giảm thiểu thiệt hại và cải thiện những thách thức mà nhà sản xuất thường gặp phải.

Kiểm soát chất lượng

Hệ thống theo dõi sản xuất sử dụng dữ liệu thời gian thực từ các thiết bị được kết nối để cung cấp cái nhìn toàn diện về hoạt động nhằm xác định vấn đề nhanh hơn và cải tiến quy trình liên tục. Những hệ thống này cũng có giá trị trong việc giảm lượng công việc dở dang (WIP) cho sản xuất tinh gọn.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Sơ đồ chuỗi giá trị

Vì truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ giám sát cách các sản phẩm di chuyển trong quá trình sản xuất nên khả năng truy xuất nguồn gốc sẽ giúp doanh nghiệp lập bản đồ dòng giá trị. Điều này rất cần thiết để hiểu và cải thiện luồng nguyên liệu, thông tin và sản phẩm. 

Phân tích nguyên nhân gốc rễ

Việc có quyền truy cập vào tất cả dữ liệu trên đường dẫn của sản phẩm cho phép các nhà sản xuất đào sâu và tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Các vấn đề được xác định và giải quyết nhanh chóng sẽ giảm thiểu tác động tiêu cực đến quy trình sản xuất.

Cải tiến liên tục

Việc theo dõi các bộ phận và sản phẩm qua các công đoạn, dây chuyền sản xuất tạo điều kiện thuận lợi cho cải tiến liên tục. Truy xuất nguồn gốc khuyến khích việc áp dụng quy trình sản xuất tinh gọn nhằm giảm thiểu lãng phí và khuyến khích cải tiến hàng loạt. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tích hợp chúng với các giải pháp khác như ERP, MES, WMS

Đòn bẩy lợi nhuận

Hiệu quả hoạt động là cốt lõi của lợi nhuận và các hệ thống theo dõi sản xuất hiện đại giúp công ty có thể sử dụng nhiều đòn bẩy cải thiện lợi nhuận hơn, từ cơ hội hiệu quả sản xuất đến các biện pháp kiểm soát chất lượng. Truy xuất nguồn gốc sản xuất giúp hạn chế rủi ro tài chính do không tuân thủ quy định, trộm cắp và thu hồi sản phẩm.

Sự hài lòng của khách hàng 

Hoạt động kinh doanh là cách giải quyết các vấn đề của người tiêu dùng và định vị giá trị thương hiệu của nhà cung cấp giải pháp. Với hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm mạnh mẽ, doanh nghiệp có thể thực hiện cải tiến gia tăng giúp họ đưa ra các sản phẩm chất lượng cao hơn, đáp ứng toàn diện nhu cầu của khách hàng. 

Đáp ứng yêu cầu tuân thủ

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm không phải là tùy chọn trong nhiều ngành, đặc biệt là những ngành sản xuất cần quản lý chặt chẽ, chẳng hạn như thực phẩm, y tế, ô tô và quốc phòng. Các giải pháp theo dõi và theo dõi thủ công, tốn thời gian và chi phí, đặc biệt là trong các tình huống sản xuất phức tạp có sự tham gia của nhiều nhà cung cấp, đối tác trong chuỗi cung ứng và kênh phân phối. Vậy nên TMS rất quan trọng và cần thiết.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Lựa chọn giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm phù hợp với doanh nghiệp của bạn

Để đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc sản xuất một cách hiệu quả, việc lựa chọn một giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp là một điều vô cùng quan trọng. TMS là giải pháp Truy xuất nguồn gốc nằm trong bộ giải pháp quản lý sản xuất tổng thể MES-X do VTI Solutions phát triển. 

  • Cập nhật thông tin sản phẩm theo thời gian thực
  • Tìm kiếm sản phẩm tức thời
  • Truy xuất chính xác nguồn gốc sản phẩm với mã QR

Với đội ngũ kỹ thuật cao cùng nhiều năm kinh nghiệm là đối tác của các doanh nghiệp Nhật Bản, VTI Solutions chuyên cung cấp các phần mềm & giải pháp toàn diện cho khách hàng có nhu cầu cá nhân hóa sản phẩm và có khả năng mở rộng quy mô cao trong mọi ngành công nghiệp sản xuất.

 

Liên hệ với chúng tôi, và bạn sẽ nhận được một thay đổi toàn diện và tối ưu trong việc quản lý nhà máy của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *